Cách Trì Hoãn Kinh Nguyệt An Toàn Ai Cũng Nên Biết

okchinhhang.com
Cách Trì Hoãn Kinh Nguyệt An Toàn Ai Cũng Nên Biết
Ngày đăng: 06/08/2024 08:18 AM

Cách Trì Hoãn Kinh Nguyệt An Toàn Ai Cũng Nên Biết

 

Ngày đèn đỏ có thể gây ra nhiều bất tiện, đặc biệt khi bạn có những kế hoạch quan trọng như đi du lịch, dự tiệc hoặc tham gia các sự kiện đặc biệt. Tin tốt là: bạn hoàn toàn có thể trì hoãn hoặc dừng kinh nguyệt. OKCHINHHANG sẽ gợi ý bạn một số cách mà bạn có thể tham khảo dựa trên ý kiến của các chuyên gia y tế.



Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là quá trình tự nhiên của cơ thể phụ nữ do sự bong tróc hàng tháng của lớp niêm mạc tử cung. Chu kỳ này bao gồm việc rụng trứng và sau đó là sự bong tróc của lớp niêm mạc tử cung nếu trứng không được thụ tinh. Lớp niêm mạc tử cung này sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể dưới dạng máu kinh. 

 

Các phương pháp trì hoãn kinh nguyệt 

1. Phương pháp ngừa thai kết hợp


 

Thuốc tránh thai kết hợp

Là biện pháp tránh thai tạm thời, chứa 2 loại nội tiết là estrogen và progestin. 

Đây là phương pháp phổ biến nhất để trì hoãn kinh nguyệt. Viên thuốc kết hợp chứa các hormone estrogen và progesterone giúp duy trì mức hormone ổn định, ngăn chặn sự rụng trứng và duy trì lớp niêm mạc tử cung.

Cách sử dụng: Thông thường, viên thuốc kết hợp được uống hàng ngày trong 21 ngày, sau đó nghỉ 7 ngày (khoảng thời gian này là khi bạn có kinh nguyệt). Để trì hoãn kinh nguyệt, bạn có thể bỏ qua khoảng thời gian nghỉ và tiếp tục uống viên thuốc từ gói mới mà không cần nghỉ.

 

Miếng dán ngừa thai

Miếng dán ngừa thai cũng hoạt động dựa trên cơ chế tương tự như viên thuốc kết hợp. Bạn dán miếng dán lên da và thay mỗi tuần trong 3 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần.

Cách sử dụng: Để trì hoãn kinh nguyệt, bạn chỉ cần dán miếng dán mới ngay sau khi hết tuần thứ ba mà không nghỉ 1 tuần.

 


 

Vòng âm đạo

Vòng âm đạo là một thiết bị nhỏ được đặt vào âm đạo và cũng giải phóng hormone estrogen và progesterone.

Cách sử dụng: Bạn đặt vòng vào âm đạo trong 3 tuần, sau đó lấy ra và nghỉ 1 tuần. Để trì hoãn kinh nguyệt, bạn chỉ cần đặt vòng mới ngay sau khi lấy vòng cũ ra mà không nghỉ 1 tuần.

 

2. Phương pháp chứa Progestin 

Thuốc cấy ngừa thai

Thuốc cấy là một thanh nhỏ được cấy dưới da cánh tay, giải phóng progestin vào cơ thể trong thời gian dài.

Cách sử dụng: Thanh cấy có thể giữ hiệu quả trong vòng 3-5 năm và có thể làm giảm hoặc ngừng kinh nguyệt hoàn toàn.

 

Tiêm ngừa thai

Tiêm ngừa thai là một mũi tiêm progestin được tiêm vào mông hoặc cánh tay.

Cách sử dụng: Mũi tiêm có hiệu quả trong 3 tháng và nhiều người có thể không có kinh nguyệt trong thời gian này.

 

Vòng IUD chứa Progestin (Hormonal IUDs)

Vòng IUD là một thiết bị nhỏ được đặt vào tử cung, giải phóng progestin trong thời gian dài.

Cách sử dụng: Vòng IUD có thể giữ hiệu quả trong 3-5 năm và có thể làm giảm hoặc ngừng kinh nguyệt.

 

3. Các phương pháp tự nhiên

Thật không may, không có nhiều phương pháp tự nhiên đã được chứng minh hiệu quả và an toàn để trì hoãn kinh nguyệt. Hầu hết các biện pháp tự nhiên thường không đáng tin cậy và không được nghiên cứu kỹ lưỡng. Một số biện pháp như uống nước chanh hoặc ăn các thực phẩm đặc biệt không có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả. Nếu bạn muốn thử, hãy chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

 


 

Tác dụng phụ của thuốc trì hoãn kinh nguyệt

Như bất kỳ loại thuốc nào, việc sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt cũng có thể đi kèm với một số tác dụng phụ. Dưới đây là những tác dụng phụ phổ biến và những điều bạn cần lưu ý:

  1. Chảy máu giữa chu kỳ

Chảy máu giữa chu kỳ là hiện tượng phổ biến khi sử dụng thuốc ngừa thai hoặc thuốc trì hoãn kinh nguyệt. Điều này xảy ra khi lớp niêm mạc tử cung bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi hormone. Mặc dù không gây hại, nhưng chảy máu giữa chu kỳ có thể gây phiền toái.

  1. Buồn nôn

Một số phụ nữ có thể trải qua cảm giác buồn nôn khi bắt đầu sử dụng thuốc ngừa thai hoặc thuốc trì hoãn kinh nguyệt. Hiện tượng này thường giảm dần sau vài tuần sử dụng. Để giảm buồn nôn, bạn có thể uống thuốc vào lúc ăn hoặc trước khi đi ngủ.

  1. Đau đầu và đau ngực

Hormone trong thuốc ngừa thai có thể gây ra đau đầu và đau ngực. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh liều lượng hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

  1. Tăng cân

Một số phụ nữ có thể gặp phải tình trạng tăng cân khi sử dụng thuốc ngừa thai hoặc thuốc trì hoãn kinh nguyệt. Tăng cân thường là do giữ nước trong cơ thể hơn là do tăng mỡ. Nếu bạn lo ngại về việc tăng cân, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm giải pháp phù hợp.

 


 

  1. Thay đổi tâm trạng

Hormone có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, gây ra những thay đổi như lo lắng, trầm cảm, hoặc cáu gắt. Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

  1. Giảm ham muốn tình dục

Một số phụ nữ báo cáo rằng họ cảm thấy giảm ham muốn tình dục khi sử dụng thuốc ngừa thai. Điều này có thể do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy thảo luận với bác sĩ để xem xét các lựa chọn khác.

  1. Các Tác Dụng Phụ Khác

Ngoài các tác dụng phụ phổ biến trên, còn có một số tác dụng phụ ít gặp hơn như:

Tăng nguy cơ huyết khối: Đặc biệt là ở những người có tiền sử gia đình về huyết khối hoặc hút thuốc lá.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Một số người có thể trải qua chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, dài hơn, hoặc không đều.

 

Tóm lại là:

Việc trì hoãn hoặc dừng kinh nguyệt có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý các kế hoạch cá nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sinh sản thì bạn không nên lạm dụng cách này vì nó gây ức chế chu kỳ hormone tự nhiên của cơ thể đó nha!